Gian nan hành trình “góp gió thành …điện”

Gian nan hành trình “góp gió thành …điện”

Giữa nắng gió chang chang của bãi biển Bạc Liêu, 10 turbine gió đang kiêu hãnh vươn lên, miệt mài xoay tròn, góp phần giải cơn khát điện ở đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời minh chứng cho hướng đi hiệu quả và ý nghĩa của Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại- Du lịch Công Lý.

Nhà máy điện gió Bạc Liêu.

Nhà máy điện gió Bạc Liêu.

CôngThương - “Cánh đồng điện gió” – không còn là chuyện trong mơ

Chúng tôi trở lại “Cánh đồng điện gió” tại xã Vĩnh Trạch Đông (thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) vào thời điểm giai đoạn 2 của Dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu đang bắt đầu được triển khai. Ông Tô Hoài Dân- Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại- Du lịch Công Lý- phấn khởi cho biết: Công tác chuẩn bị đầu tư của giai đoạn 2 đã hoàn tất. Hiện gói thầu móng trụ (trị giá 524 tỷ đồng) đang triển khai đổ bê tông chống lún, đóng cọc 15 móng. Gói thầu cung cấp 52 bộ thiết bị turbine (giá trị gần 2.000 tỷ đồng), đã ký với Tập đoàn GE (Hoa Kỳ) cũng đang được GE tích cực triển khai, dự kiến tháng 1/2015 sẽ giao hàng. Các gói thầu khác cũng đang được thực hiện với tiến độ khá tốt…

Ông Tô Hoài Dân - TGĐ kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty.

Hiện công ty đã thương thảo, ký hợp đồng cung cấp cần cẩu (600 và 275 tấn) phục vụ bảo hành, bảo dưỡng; tiếp tục tổ chức đấu thầu thi công các gói thầu: Cầu công tác, đường điện 110 kV, đường điện 22kV trên không.

“Với tiến độ như hiện tại, dự kiến cuối quý IV/2015, 52 tuarbine gió còn lại sẽ bắt đầu vận hành khai thác” – Tổng giám đốc Tô Hoài Dân tin tưởng.

Từng có thời gian dài theo dõi thông tin về dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu nên tôi hiểu, ông Dân dám khẳng định như vậy là bởi đích thân ông đã chủ động dấn thân, vượt qua nhiều thử thách, gian nan trong việc thực hiện dự án được xem là “một mất, một còn”, trong sự hoài nghi của không ít người…

Lễ ký kết hợp đồng cung cấp thiết bị với GE

Sở dĩ, dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu được xem là “một mất, một còn” bởi đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam và khu vực châu Á có các trụ turbine gió được xây dựng trên thềm lục địa ven biển, có địa hình, địa chất tương đối phức tạp. Toàn bộ quá trình xây dựng, lắp đặt được thực hiện trên biển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa bão, sóng to gió lớn, kết hợp với thủy triều không ổn định… “Chính vì vậy, trước khi triển khai dự án, chúng tôi đã phải nghiên cứu rất kĩ việc lựa chọn nhà tư vấn giỏi, nhà cung cấp thiết bị công nghệ cao, cán bộ kĩ thuật, chuyên gia có kinh nghiệm, nhà thầu có năng lực và đội ngũ công nhân lành nghề…”- ông Dân chia sẻ.

Lúc bấy giờ, yếu tố quan trọng để Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại- Du lịch Công Lý đặt niềm tin và quyết tâm thực hiện thành công giai đoạn 1 của dự án, đó là vào năm 2010, trong Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011- 2020, Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu chú trọng tới phát triển nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là nguồn điện gió và dành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để tạo điều kiện hỗ trợ cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

“Tài nguyên gió của Bạc Liêu rất phong phú (tốc độ gió trung bình từ 6,5 - 7,2m/s, những tháng cao điểm trên 10m/s). Bạc Liêu lại có có bờ biển dài 56km, vùng đất bãi bồi lại không có cư dân sinh sống. Dự án được xây dựng tại đây, chúng tôi không chỉ thuận lợi trong vận chuyển vật tư, thiết bị mà còn góp phần tích cực vào việc trồng rừng và bảo vệ rừng phòng hộ, tạo tấm lá chắn bảo vệ vùng biển của đất nước”.  Điều Tổng giám đốc Tô Hoài Dân tâm sự cũng chính là ý tưởng đã được ông mạnh dạn hiện thực hóa từ năm 2010. Để đến hôm nay, sau khi được phép hòa lưới điện quốc gia (tháng 6/2013), 10 turbine gió của Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Du lịch Công Lý đã phát lên lưới điện quốc gia trên 30.000 MW (tương đương 30 triệu kWh điện). Và trong thời gian không xa nữa, khi 52 turbine gió đang triển khai  bắt đầu đi vào hoạt động, 62 turbine gió của Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Du lịch Công Lý sẽ góp vào lưới điện quốc gia khoảng 320 triệu kWh điện/năm, giảm lượng khí phát thải nhà kính khoảng 190.000 tấn CO2/năm…

Nghi thức đóng điện hòa nguồn điện gió Bạc Liêu vào lưới điện quốc gia

Chuyến thăm Nhà máy Điện gió Bạc Liêu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tháng 3/2014 mới đây và những đánh giá tốt đẹp, những lời động viên chân tình của Chủ tịch nước đã cho thấy, tính ưu việt và ý nghĩa của mô hình Nhà máy Điện gió mà Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại- Du lịch Công Lý đã và đang xây dựng. Hơn thế, Nhà máy Điện gió Bạc Liêu còn chính là cơ sở, là nền tảng căn bản để thu hút, khuyến khích các nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư vào các dự án điện gió – năng lượng thân thiết nhất với môi trường – trong điều kiện các nguồn năng lượng than, dầu khí đang ngày càng cạn kiệt.

Làm điện gió trên biển đã là ý tưởng táo bạo, tuy nhiên, trong tương lai, Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại- Du lịch Công Lý còn có ý tưởng táo bạo hơn là sẽ phát triển du lịch trên chính "cánh đồng" điện gió ấy. Rồi đây, những cánh quạt xoay tròn sẽ không chỉ sinh ra dòng điện cho hệ thống điện quốc gia mà sẽ còn trở thành một điểm du lịch hấp dẫn du khách. Sẽ là quá sớm để khẳng định bất cứ điều gì, tuy nhiên, nhìn những cánh quạt kiêu hãnh vươn lên từ biển khơi xanh biếc, có thể hy vọng ý tưởng táo bạo của Công Lý có thể trở thành hiện thực.

Lớn mạnh nhờ những ý tưởng “xanh – sạch và hiệu quả”

Cùng với Nhà máy Điện gió Bạc Liêu, năm 2010 cũng là năm Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại- Du lịch Công Lý tiến hành thi công Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau, với tổng vốn xây dựng 329 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động ngày 21/5/2012 với dây chuyền chế biến rác thải thành phân compost tiên tiến, góp phần thay đổi diện mạo của một thành phố trẻ. Để nhà máy hoạt động hết công suất thiết kế (200 tấn/ngày), ngoài lượng rác thải thu gom tại thành phố, tỉnh Cà Mau đã và đang đầu tư phương tiện, thu gom rác thải tại các huyện, thị trong tỉnh. Dự kiến, đến năm 2020, nhà máy sẽ thu gom và xử lý triệt để lượng rác thải trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đặc biệt là tại khu vực đô thị.

Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau

Thoáng  nghe, thấy Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại- Du lịch Công Lý theo đuổi toàn những dự án lớn, nhưng dường như chả liên quan gì đến nhau, như điện gió, xử lý rác thải, trước đó là du lịch (khu du lịch Khai Long), xây dựng kè bờ vành đai Biển Đông, xây dựng cầu đường… Tuy nhiên, khi được biết về cách làm cũng như chứng kiến hiệu quả mà những dự án này đang mang lại mới thấy, lớn hơn cả lợi nhuận cần có, mục tiêu mà Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại- Du lịch Công Lý hướng tới chính là mang lại sự trù phú, tươi đẹp cho những vùng đất mà công ty đầu tư, tạo việc làm cho chính những người dân vùng dự án… “Và nền tảng để làm nên sự trù phú, đó chính là các dự án phải cho hiệu quả bền vững, khai thác nguồn năng lượng sạch, góp phần làm cho môi trường thêm xanh…” - Tổng giám đốc Tô Hoài Dân nhấn mạnh.

Giới thiệu cho chúng tôi rõ hơn về những “gã khổng lỗ” làm bằng thép đặc biệt không gỉ, cao hơn 80m, cánh dài 42m…, ông Tô Hoài Dân vui vẻ cho hay: Từ khi 10 turbine gió đi vào hoạt động, rất nhiều khách du lịch tới tham quan, tìm hiểu. Nhiều người không khỏi ngỡ ngàng vì những gì họ vẫn chỉ thấy trên phim ảnh, ở những nước phương Tây xa xôi, nay đã xuất hiện ngay trên chính quê hương, đất nước mình. Giờ gió to hay nhỏ còn chính là nỗi niềm vui buồn của nhiều người dân Bạc Liêu, bởi họ hiểu rằng nguồn điện gió của quê hương họ đang góp một phần nhỏ bé để “chia lửa” với ngành điện…

Bên cạnh đó, tận dụng dự án điện gió, Bạc Liêu đang có kế hoạch quy hoạch đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nuôi trồng thủy sản ngay tại “cánh đồng điện gió”, để tận dụng hiệu quả diện tích mặt nước ven biển, tạo nên sự phát triển tương hỗ, hài hòa và bền vững giữa công nghiệp hiện đại với nông nghiệp và dịch vụ du lịch.

Tiềm năng sẽ chỉ là tiềm năng nếu không được khai phá. Với những gì Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại- Du lịch Công Lý đã thực hiện được bằng những bước đi quy mô, chiến lược; có cơ sở để tin rằng giai đoạn 2, và tiếp sau đó là giai đoạn 3 của dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu sẽ thực sự tạo nên luồng gió mới, góp phần làm nên sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bài viết liên quan

  • Ra mắt mô hình Cụm nhà máy điện gió an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
  • Cà Mau chỉ đạo vụ nhà máy xử lý rác bị thua lỗ tiền tỷ
  • Tám giờ của Phó thủ tướng Thái Lan tại Bạc Liêu và Sóc Trăng
  • Khởi công dự án nhà máy điện gió tỉnh Bạc Liêu giai đoạn III
  • Cần sớm hoàn thành quy hoạch sử dụng biển trình Chính phủ và Quốc hội
  • Rừng mắm ở Cà Mau bị chết do ngập úng
  • Khởi công dự án Nhà máy điện gió khu du lịch Khai Long
  • Triển vọng phát triển năng lượng gió tại Việt Nam
  • GE ký kết phát triển 1.000 MW điện gió tại Việt Nam
  • Đổi đời nhờ điện phong
  • Công ty TNHH XD – TM – DL Công Lý: Hoàn thành tốt Dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu
  • Lễ động thổ xây dựng Nhà máy điện gió Khu du lịch Khai Long – Cà Mau giai đoạn I
  • Khánh thành Nhà máy Điện gió Bạc Liêu
  • Đóng điện vận hành giai đoạn 2 Nhà máy điện gió Bạc Liêu
  • Khởi công xây dựng Nhà máy cọc bê-tông Khai Long
  • Trên 70.000 tỷ đồng đầu tư xây nhà máy điện gió tại Cà Mau
  • Thủ tướng cho phép Cà Mau thực hiện dự án cảng Hòn Khoai
  • Nhà máy điện gió Bạc Liêu hòa lưới điện quốc gia tua-bin đầu tiên thuộc giai đoạn 2
  • Mỹ viện trợ không hoàn lại cho Dự án Điện gió Bạc Liêu
  • Phát triển điện gió là giải pháp giảm phát thải khí nhà kính
  • Lễ ra quân lắp dựng 52 turbine gió giai đoạn II – Dự án Nhà máy Điện gió tỉnh Bạc Liêu
  • Mùa gặt đầu trên “Cánh đồng điện gió”
  • Khởi động giai đoạn 2 dự án điện gió Bạc Liêu
  • Làm điện gió thành công, ông Tô Hoài Dân được tặng HCLĐ hạng III
  • Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Ưu tiên phát triển điện gió
  • Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Bạc Liêu
  • Triển khai Thông tư 47 hướng dẫn chuyển đổi đất trồng lúa
  • Triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2014
  • Tiếp và làm việc với Cố vấn Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
  • Lễ ra quân huấn luyện chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh năm 2014
  • Cà Mau khởi công xây dựng nhà máy xử lý rác thải
  • Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn - "Tăng cường cơ sở hạ tầng xử lý rác thải"
  • TẠI SAO BẠN NÊN CHỌN CÔNG LÝ ?
    • 1Đối với khách hàng
    • CÔNG LÝ - Luôn đặt lợi ích của khách hàng là trên hết, Luôn cam kết thỏa mãn tối đa lợi ích của khách hàng trên cơ sở cung cấp cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tối ưu, nhiều tiện ích, chi phí có tính cạnh tranh..
    • 2Đối với Nhân viên
    • CÔNG LÝ - Luôn quan tâm đến lợi ích của nhân viên, người lao động, kể cả đời sống vật chất và đời sống tinh thần của người lao động, đảm bảo mức thu nhập cao và ổn định, có cơ hội thăng tiến, người lao động thường xuyên được nâng cao trình độ nghiệp vụ, được phát triển cả quyền lợi chính trị và văn hóa..
    • 3Đối với cộng đồng
    • CÔNG LÝ - Luôn cam kết thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước; Luôn quan tâm chăm lo đến công tác xã hội, từ thiện để chia sẽ khó khăn của cộng đồng.
    LIÊN KẾT BANNER
    LIÊN KẾT WEBSITE